ตัวอย่างการประยุกต์ใช้กิจกรรม 5ส ในองค์กรต่างๆ
สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประจำปีงบประมาณ 2552
หลักการและเหตุผล
ในการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ปัจจุบัน กิจกรรม 5ส ได้ถูกกำหนดให้เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ในการประกันคุณภาพ
ของหน่วยงาน หลายประเทศและในหลายองค์กรของประเทศไทยว่าสามารถส่งผลดีต่อการพัฒนาองค์กรหลายประการ เช่น บุคลากรได้มีโอกาส
พัฒนาตนเองอย่างเต็มที่ตามศักยภาพ มีความสามัคคีและมีการทำงานเป็นแบบทีมงานภายในองค์กร เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้องค์กรมีการการปรับเปลี่ยน
ไปในทิศทางที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้หน่วยงานระดับกองของสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีการประกันคุณภาพหน่วยงานโดยจัดกิจกรรม 5ส ร่วมกัน
และสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์แม่โจ้ใสสะอาด
2. เพื่อประชาสัมพันธ์และจัดอบรมให้บุคลากรสังกัดสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินกิจกรรม 5ส
สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม
3. เพื่อให้บุคลากรสังกัดสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้มีโอกาสทำงานร่วมกันแบบทีมงานเพื่อเป็นการบูรณาการทรัพยากร
สามัคคีและขวัญกำลังใจ
แผนการดำเนินกิจกรรม 5ส ประจำปีงบประมาณ 2552
จากการดำเนินกิจกรรม 5ส ของสำนักงานอธิการบดี ที่ได้ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 และประสบความสำเร็จในระดับที่เป็นที่น่าพอใจ
กล่าวคือ หน่วยงานภายในสำนักงานอธิการบดีได้รับการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพ บุคลากรปฏิบัติงานอย่างเต็มศักยภาพและมีการทำงานแบบ
ทีมงาน และเนื่องจากกิจกรรม 5ส เป็นแนวทางหนึ่งของระบบประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย ดังนั้นเพื่อให้มีการดำเนินกิจกรรม 5ส อย่างต่อเนื่อง
จึงควรมีการดำเนินกิจกรรม 5ส ของสำนักงานอธิการบดีในขั้นบูรณาการพร้อมทั้งจัดให้บุคลากรในสังกัดได้รับความรู้เพิ่มเติมในรูปของการอบรม
ศึกษาดูงาน และประชาสัมพันธ์โดยมีเป้าหมายการดำเนินงานมุ่งให้เป็นหน่วยงานดีเด่นระดับมหาวิทยาลัยด้านการดำเนินกิจกรรม 5ส
ซึ่งประกอบด้วย
สะสาง (Seiri) มั่นใจว่าในสถานที่ทำงานมีเฉพาะของที่จำเป็นใช้งานเท่านั้น
สะดวก (Seiton) มีที่สำหรับของทุกสิ่งและของทุกสิ่งต้องอยู่ในที่ของมัน
สะอาด (Seiso) การทำความสะอาดคือการตรวจสอบ
สุขลักษณะ (Seiketsu) รักษามาตรฐานและปรับปรุงให้ดีขึ้น
สร้างนิสัย (Shitsuke) สร้างทัศนคติที่ดีในการทำงาน
ตัวชี้วัดผลผลิต
1. มีการบูรณาการทุกกิจกรรมในกิจกรรม 5ส 1 ระบบ
2. กิจกรรม 5ส ของสำนักงานอธิการบดี ได้รับการพัฒนาและปรับปรุง มีการขับเคลื่อนต่อเนื่องแบบ PDCA
3. การบริหารจัดการภายในสำนักงานอธิการบดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล บุคลากรปฏิบัติงานเต็มศักยภาพ
และมีการทำงานแบบทีมงาน
4. สำนักงานอธิการบดีเป็นหน่วยงานดีเด่นระดับมหาวิทยาลัยด้านการดำเนินกิจกรรม 5ส
5. บุคลากรสำนักงานอธิการบดี ร้อยละ 100 ได้รับความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรม 5ส และนำกลับมาพัฒนางาน
ของตนเอง
6. บุคลากรสำนักงานอธิการบดีร้อยละ 95 มีการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่ตามศักยภาพ
0 comments:
Post a Comment